วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 2 วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม 2559 เวลาเรียน 13.30-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์แจกกระดาษ ให้หยิบกระดาษ 1 ใบ ต่อ 1คน กระดาาไม่พอ กับจำนวนนักศึกษาแล้วอาจารย์จึงให้นับจำนวนคนที่ยังไม่ได้กระดาษ แสดงว่ามีจำนวนคนมากกว่ากระดาษ ท้ายคาบอาจารย์ให้เขียน mind mapping หัวข้อเรื่อง
"การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย" โดยอาจารย์ได้แบ่งเป็น3หัวข้อหลักๆคือ
1.เด็กปฐมวัย
-ความหมาย
-พัฒนาการ
-ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
 เพียเจต์ 
 บรูเนอร์
-การเรียนรู้
 ทฤษฎี
 ความหมาย
 วิธีการเรียนรู้
2.คณิตศาสตร์
-ความหมาย
-สาระการเรียนรู้
-ทักษะคณิต
3.การจัดประสบการณ์
-ความหมาย
-ทฤษฎี
-หลักการ
-แนวทาง
-การปฏิบัติ
-ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ทักษะ
-การนับจำนวน
-การแก้ไขปัญหา

การประยุกต์ใช้
-ใช้ในการแจกนมให้เด็กๆแล้วถ้านมเกินแสดงว่าเด็กมาไม่ครบหรือการแจกถาดอาหาร

บรรยากาศในห้องเรียน
-แอร์ไม่เย็นจนเกินไปทำให้มีสมาธิในการเรียนเพิ่มขึ้น

ประเมินการสอน
-อาจารย์สร้างสถานการณ์ขึ้นมาทำให้เราได้ใช้ความคิดในการแก้ปัญหา

คุณธรรมจริยธรรม
-มีความรับผิดชอบ
-มีน้ำใจซึ่งกันและกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น